top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

❌5 วิตามิน-อาหารเสริม❌ ที่ไม่ควรกินก่อนนอน


❌5 วิตามิน-อาหารเสริม❌ ที่ไม่ควรกินก่อนนอน มีอะไรบ้าง ?


การรับประทานอาหารเสริมหรือวิตามินใดก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ให้ถี่ถ้วน หรือทางที่ดีควร

ปรึกษาเภสัชกรก่อนทุกครั้ง เพื่อขอคำแนะนำในการรับประทานวิตามินอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับร่างกาย


1. กลุ่มวิตามินบี (Vitamin B)

เป็นวิตามินที่มีประโยชน์ในการช่วยกระตุ้นระบบประสาท รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ดังนั้นจึงเป็นวิตามินที่ ไม่ควรกินตอนเย็นหรือก่อนเข้านอน เพราะอาจรบกวนการนอนหลับ เช่น ทำให้นอนหลับยาก หรือ หลับ ๆ ตื่น ๆ ฉะนั้นเพื่อให้ได้ประโยชน์ของวิตามินบีอย่างเต็มที่ แนะนำให้กินวิตามินบีตอนเช้า หรือจะรับประทานหลังอาหารเช้าก็ได้เช่นกัน


2. วิตามินดี (Vitamin D)

เป็นวิตามินที่ละลายได้ดีในไขมัน จึงแนะนำให้กินร่วมกับอาหารที่มีไขมัน หรือรับประทานพร้อมอาหารมื้อใหญ่ ด้วยเหตุนี้เราจึงควรกินวิตามินดีตอนเช้าหรือระหว่างมื้อกลางวัน


3. วิตามินซี (Vitamin C)

เป็นวิตามินที่ควรรับประทานร่วมกับมื้ออาหาร เพื่อลดการระคายเคืองกระเพาะอาหารจากกรดวิตามินซี เเละควรดื่มน้ำตามเยอะ ๆ ตลอดวัน เพื่อช่วยลดการตกค้างของวิตามินซีในไต ดังนั้น การกินวิตามินซีก่อนนอนเป็นสิ่งที่ไม่เเนะนำ


4. ธาตุสังกะสีในรูปแบบวิตามิน (Zinc)

Zinc ควรกินกับอาหารมื้อต่าง ๆ แต่ไม่ควรกินก่อนนอนเพราะอาจรู้สึกไม่สบายท้อง โดยเฉพาะหากมีส่วนประกอบของวิตามินซีรวมอยู่ด้วยก็ยิ่งต้องเลี่ยงในช่วงก่อนนอน


5. มัลติวิตามิน (Multivitamin)

สำหรับคนที่เลือกกินวิตามินรวม หรือมัลติวิตามิน ในมัลติวิตามินจะมีทั้งตระกูลวิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี ซึ่งเป็นวิตามินที่อาจมีผลกระทบต่อการนอนหลับทั้งนั้น จึงควรกินอย่างระมัดระวัง ไม่ควรกินก่อนนอน


Comments


bottom of page